Trong nhiều thập kỷ qua, thế giới đã hiểu được mối đe dọa của biến
đổi khí hậu. Nhưng những trở ngại về kinh tế và chính trị kéo dài mãi
cho đến gần đây đã cản trở hành động toàn cầu nhằm giải quyết vấn đề.
Ngày nay những tính toán đã thay đổi. Tiến bộ về kỹ thuật đã làm cho
việc đầu tư vào năng lượng sạch trở nên có lợi, và áp lực dư luận ngày
càng tăng đã buộc các chính trị gia phải đối phó với nguy cơ thảm họa
sinh thái.
Những xu hướng này đã tạo nên những đột phá ngoại giao quan trọng, đáng chú ý nhất là thỏa ước Paris năm 2015. Trong thỏa ước đó, 195 quốc gia đã cam kết giảm đáng kể lượng xả thải khí nhà kính. Sau khi các cuộc đàm phán kết thúc, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tuyên bố: "Chúng ta đã chứng tỏ những gì có thể làm được khi thế giới đồng lòng với nhau.”
Những xu hướng này đã tạo nên những đột phá ngoại giao quan trọng, đáng chú ý nhất là thỏa ước Paris năm 2015. Trong thỏa ước đó, 195 quốc gia đã cam kết giảm đáng kể lượng xả thải khí nhà kính. Sau khi các cuộc đàm phán kết thúc, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tuyên bố: "Chúng ta đã chứng tỏ những gì có thể làm được khi thế giới đồng lòng với nhau.”
Tuy nhiên, giờ đây thỏa ước đó đang bị đe dọa. Khi nói đến biến đổi khí
hậu, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump thay vì nhận thức sự khẩn cấp của
vấn đề lại tỏ ra hoài nghi và đe dọa rằng Hoa Kỳ sẽ rút khỏi thỏa ước
Paris. Ông đã trải qua những tháng đầu tiên trong nhiệm kỳ của mình
trong cố gắng lật ngược các quy định về môi trường của chính quyền Obama
và hứa hẹn sự phục hồi của ngành than đá ở Mỹ.
Chính quyền của Trump vẫn chưa quyết định chính thức rút khỏi thỏa ước
Paris (ND: Trump đã quyết định rút khỏi thỏa ước vào ngày 1/6/2017). Dù
Hoa Kỳ quyết định thế nào đi nữa, bản thỏa ước sẽ vẫn tồn tại. Các nhà
thương thuyết đã thiết kế bản thỏa ước để chịu được những cú sốc chính
trị. Và các lực lượng kinh tế, kỹ thuật, và chính trị đã tạo ra thỏa ước
Paris càng ngày càng mạnh hơn. Chính sách của Hoa Kỳ không thể ngăn
chận những xu hướng này. Nhưng sự bất động của Washington đối với vấn đề
biến đổi khí hậu sẽ làm Hoa Kỳ phải chịu những thiệt hại về kinh tế và
ngoại giao, đồng thời làm lãng phí thời gian quý giá trong cuộc chạy đua
cứu vãn trái đất. Gắn bó với thỏa ước này sẽ giảm bớt thiệt hại và đó
rõ ràng là vì lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ, nhưng sự thất bại của
Washington trong vai trò làm đầu tàu đối phó với vấn đề thay đổi khí hậu
vẫn sẽ làm tổn thương Hoa Kỳ và cả thế giới. Do đó, các doanh nghiệp,
khoa học gia, kỹ sư, thống đốc, thị trưởng và công dân Mỹ phải bước ra
để chứng minh rằng đất nước họ vẫn có thể tạo được tiến triển và cuối
cùng sẽ trở lại vai trò lãnh đạo về vấn đề khí hậu.
Được nhiều mất ít
Một thập kỷ trước, thỏa ước Paris có thể không bao giờ được đàm phán
thành công. Hành động tập thể có hiệu quả đối với vấn đề biến đổi khí
hậu đơn giản là quá khó khăn vì những chi phí liên quan quá lớn. Nhưng
kể từ đó, giá thành sản xuất năng lượng tái tạo trụt giảm nhanh chóng và
hiệu quả trong việc tiêu thụ năng lượng tăng lên đã làm cho việc chống
lại biến đổi khí hậu trở nên dễ dàng hơn, thậm chí còn sinh lợi. Vào
thời điểm các cuộc đàm phán ở Paris, thế giới đã đạt đến một mốc quan
trọng mà các nhà phân tích năng lượng đã từng nghĩ rằng ở nhiều nơi trên
thế giới phải mất thêm vài thập kỷ nữa mới có thể sản xuất năng lượng
từ mặt trời hoặc từ gió rẻ hơn so với sản xuất từ than đá. Theo nghiên
cứu của Bloomberg New Energy Finance, vào năm 2015, năng lượng sạch thu
hút được vốn đầu tư trên toàn cầu gấp đôi so với đầu tư vào nhiên liệu
hóa thạch.
Kết quả là thế giới đã sử dụng năng lượng sạch với tốc độ nhanh hơn
nhiều so với các chuyên viên dự kiến. Hãy xem các dự báo của Cơ quan
Năng lượng Quốc tế, là cơ quan uy tín nhất thế giới về dự đoán các xu
hướng của thị trường năng lượng. Năm 2002, cơ quan này dự đoán rằng sẽ
mất 28 năm để thế giới có thể phát ra hơn 500 terawatt-giờ (ND: bằng 500
tỉ megawatt-giờ) năng lượng gió; thực tế thì chỉ cần tám năm. Và trong
năm 2010, cơ quan này dự kiến rằng sẽ phải mất đến năm 2024 để thiết lập
các nhà máy điện mặt trời có tổng công suất 180 gigawatts (ND: bằng
180.000 megawatts); nhưng công suất đó đã đạt được vào năm 2015, gần một
thập niên trước thời hạn.
Sự tiến bộ khó thể tin được này đã làm đảo lộn giả thuyết từng phổ biến
trước đây rằng tăng trưởng kinh tế và tăng lượng xả thải khí nhà kính
phải đi đôi với nhau. Trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến năm 2016,
kinh tế Mỹ tăng 12% trong khi lượng xả thải carbon gây ra từ việc sản
xuất năng lượng đã giảm khoảng 11% - lần đầu tiên hai yếu tố này không
còn đi chung trong nhiều năm. Sự tách rời giữa khí thải và tăng trưởng
kinh tế đã bắt đầu xảy ra ở ít nhất 35 quốc gia, trong đó có Trung Quốc,
là nơi nhiều người tin rằng lượng khí thải sẽ đạt đỉnh và bắt đầu giảm
trong vài năm tới, sớm hơn một thập niên so với mục tiêu Trung Quốc đặt
ra cho chính họ là năm 2030. Trên thực tế, năm 2016 là năm thứ ba liên
tiếp khi lượng khí thải toàn cầu không tăng ngay cả khi nền kinh tế toàn
cầu tăng lên. Trước đợt này, chỉ khi có suy thoái kinh tế mới làm giảm
lượng xả thải khí nhà kính. Sự chuyển dịch im lặng này thể hiện một thay
đổi chấn động về kinh tế chính trị của năng lượng sạch. Trong quá khứ
các quốc gia phải làm chậm lại sự tăng trưởng kinh tế để có thể giảm bớt
khí thải. Bây giờ, họ đang chạy đua với nhau để đạt được những lợi ích
kinh tế của năng lượng sạch.
Tốc độ thay đổi này chắc sẽ tiếp tục vượt xa dự đoán. Các đột phá về kỹ
thuật trong việc lưu trữ năng lượng sẽ làm cho điện năng tái tạo đủ rẻ
để sử dụng ở nhiều nơi hơn và đẩy nhanh việc sử dụng xe chạy bằng điện
và các hệ thống vận chuyển bằng điện khác. Trung Quốc có kế hoạch đầu tư
340 tỷ đô-la Mỹ (USD) vào các nguồn năng lượng tái tạo trước năm 2020;
Saudi Arabia đang đầu tư 50 tỷ USD. Chỉ trong năm ngoái, Ấn Độ đã tăng
gấp đôi công suất điện mặt trời. Việc lắp đặt những tấm pin năng lượng
mặt trời ở Ấn tăng nhanh đến nỗi mục tiêu táo bạo của Thủ tướng Narendra
Modi là đạt được 100 gigawatts (ND: bằng 100.000 megawatts) điện mặt
trời vào năm 2022 không có vẻ là một giấc mơ viễn vông nữa.
Tất cả chúng ta là những nhà môi trường
Khi những kỹ thuật mới làm biến đổi tính chất kinh tế của vấn đề biến
đổi khí hậu, không khí chính trị xung quanh vấn đề môi trường cũng đang
thay đổi. Năm 2008, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Bắc Kinh đã quyết định lắp
đặt thiết bị trên mái nhà tòa đại sứ để theo dõi thường xuyên phẩm chất
không khí và thông báo bằng tweetter những con số đo được. Sự việc bắt
đầu như một cách để cung cấp thông tin cho người Mỹ và những người nước
ngoài đang sống ở Bắc Kinh về sự an toàn khi phải đi ra ngoài. Hầu hết
người Trung Quốc không thể đọc các thông tin này trên tweetter vì bị
chặn bởi “tường lửa" của chính phủ Trung Quốc. Tuy nhiên khi nhiều công
dân Trung Quốc có điện thoại thông minh, các chương trình ứng dụng (app)
trên điện thoại đã cung cấp cho họ những cách vượt qua sự kiểm duyệt
của tường lửa và đọc được những con số cập nhật về phẩm chất không khí
từ tòa ĐS Hoa Kỳ. Dân trung lưu của Bắc Kinh đã phản ứng giận dữ với
viễn cảnh nguy hiểm khi con cái họ phải hít thở không khí ô nhiễm. Một
số trường học xây dựng những nhà vòm khổng lồ để học sinh chơi trong
nhà, khỏi bị hít thở không khí ô nhiễm bên ngoài. Nhiều trẻ em bắt đầu
đeo mặt nạ loại nặng trên đường đến trường. Dân chúng nổi giận đã buộc
chính quyền Trung Quốc phải hành động. Đến năm 2013, chính phủ đã lắp
đặt hàng trăm máy theo dõi phẩm chất không khí tại hơn 70 thành phố lớn
nhất Trung Quốc. Cùng năm đó, chính phủ đã hứa sẽ chi hàng tỷ đô la để
làm sạch không khí, và cam kết sẽ đưa ra các mục tiêu ban đầu về việc
giảm phát thải những chất ô nhiễm không khí ở các thành phố lớn.
Trong khi đó, những vận động về môi trường trên toàn thế giới đã chuyển
mình từ hoạt động bên lề trở thành dòng chính. Người dân ở Ấn Độ lo lắng
rằng ô nhiễm từ xe cộ gây nguy hại cho sức khỏe của con cái họ. Cư dân ở
những hòn đảo xa xôi như Kiribati lo âu theo dõi mực nước biển dâng lên
chung quanh họ. Những người nông dân ở miền Tây Hoa Kỳ đã nhìn thấy
vùng đất của họ bị tàn phá bởi hạn hán và cháy rừng, không giống những
thiên tai mà họ từng trải qua trước đây. Cùng với các công dân đang lo
ngại khác trên khắp thế giới, họ bắt đầu kêu gọi các chính trị gia phải
hành động, với tiếng nói to lớn và thống nhất hơn bao giờ hết.
Khi các nhà lãnh đạo thế giới tập trung tại Paris vào tháng 12 năm 2015,
họ đã trả lời làn sóng vận động về khí hậu của quần chúng. Tại hội
nghị, một nhóm gồm hơn 100 quốc gia có truyền thống chống lại biến đổi
khí hậu đã hình thành "liên minh đầy tham vọng." Được thúc đẩy bởi hoạt
động của các nhà vận động cơ sở, họ đã thành công khi yêu cầu rằng thỏa
ước thông qua mục tiêu đầy tham vọng là hạn chế bầu khí quyển trái đất
chỉ ấm lên đến 1,5 độ Celsius. Ông Tony de Brum, lúc đó là Bộ trưởng
Ngoại giao Quần đảo Marshall, lãnh đạo không chính thức của liên minh,
nói: "Bất cứ nhiệt độ nào lớn hai độ đều là bản án tử hình cho chúng
ta.” Động lực khuyến khích các chính trị gia đối phó với biến đổi khí
hậu sẽ mạnh hơn khi nhiều người, đặc biệt ở các nước đang phát triển,
trở thành tầng lớp trung lưu và có cơ hội tiếp nhận thông tin về biến
đổi khí hậu đang ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống và sinh kế của họ như
thế nào.
Sự chuyển đổi này đã và đang tiến xa. Vào tháng giêng năm nay, trong một
diễn văn trái ngược với thái độ do dự trước đây của Trung Quốc không
chấp nhận trách nhiệm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, Chủ tịch Trung
Quốc Tập Cận Bình đã nói với Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos rằng
"tất cả các nước ký kết cần phải tuân thủ [thoả ước Paris] thay vì rút
lui, vì đây là trách nhiệm của chúng ta đối với các thế hệ tương lai.”
Và sau ngày Trump ký một sắc lệnh hành pháp để bắt đầu loại bỏ những quy
tắc trong Kế hoạch Năng lượng Sạch mà Obama đã ban hành để giảm lượng
khí thải từ các nhà máy điện, Ông Miguel Arias Cañete, Ủy viên về Hành
động Khí hậu và Năng lượng của Liên hiệp châu Âu (EU), đã tweet một bức
hình ông ta đang ôm lấy nhà đàm phán khí hậu chính của Trung Quốc với
chú thích: "Một kỷ nguyên mới về khí hậu đã bắt đầu, EU và Trung Quốc
sẵn sàng để dẫn đường."
Nghệ thuật đàm phán
Các lực lượng kinh tế và chính trị này đã làm cho thỏa ước Paris thành
hiện thực, nhưng để cả thế giới tham gia ký kết, các nhà đàm phán vẫn
cần phải giải quyết một trở ngại lớn về ngoại giao: quyết định ai nên
làm gì và ai phải chi tiền. Trong khoảng hai thập kỷ sau Hội nghị thượng
đỉnh Trái đất ở Rio năm 1992, các cuộc đàm phán về khí hậu được dựa
trên ý tưởng rằng vì các nước phát triển trong quá khứ đã thải khí nhà
kính nhiều hơn, họ phải gánh vác trách nhiệm giải quyết vấn đề hâm nóng
toàn cầu.
Vào cuối thập kỷ qua, khái niệm đó rõ ràng không còn tính hữu dụng. Khi
thế giới nhìn thấy các nền kinh tế của Trung Quốc và Ấn Độ phát triển
nhanh, Hoa Kỳ và các nước phát triển khác không thể thuyết phục các công
dân của mình chấp nhận hạn chế khí thải khi các quốc gia lớn ở thị
trường mới nổi không làm gì cả. Và khi Trung Quốc vượt qua Hoa Kỳ trở
thành nước có khí thải CO2 lớn nhất thế giới trong năm 2007, thì sự việc
trở nên hiển nhiên là các nước phát triển không thể giải quyết vấn đề
một mình. Thật vậy, tính đến năm 2040, gần 70% khí thải toàn cầu sẽ từ
các nước bên ngoài Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, là nhóm gồm
hầu hết các nước phát triển.
Tuy nhiên trong nhiều năm qua, các chính phủ không thể đồng ý về một
phương cách thay thế. Vì đây là một vấn đề quá to lớn đòi hỏi tất cả các
nước phải tham gia. Nhưng không có quốc gia nào sẵn sàng chấp nhận một
cơ quan siêu quốc gia có thể ra lệnh và thực thi các mục tiêu và hành
động. Sự thất bại của hội nghị khí hậu ở Copenhagen năm 2009 cho thấy
rằng nhấn mạnh vào một mục tiêu cứng nhắc sẽ tạo ra một tình huống “bên
được bên mất” (zero-sum), trong đó mọi quốc gia sẽ cố gắng làm ít hơn
khiến cho quốc gia khác phải làm nhiều hơn. Thỏa ước Paris đã giải quyết
vấn đề này bằng cách kết hợp mục tiêu đầy tham vọng của một chương
trình hợp tác toàn cầu với phương pháp bảo thủ cho phép mỗi quốc gia tự
quyết định xem có thể đóng góp như thế nào để đạt được mục tiêu chung.
Obama hy vọng rằng nếu Trung Quốc và Hoa Kỳ - hai nước xả khí thải lớn
nhất – thỏa thuận với phương pháp này thì những nước khác sẽ đồng ý
theo. Để đạt được mục đích đó, Obama đã tìm kiếm một thỏa thuận giữa hai
nước trước cuộc đàm phán Paris. Tháng 11 năm 2014, trong một thông báo
chung, Hoa Kỳ hứa sẽ giảm lượng khí thải xuống dưới mức của năm 2005
khoảng 26-28% trước năm 2025, và Trung Quốc cam kết tương tự vào năm
2030. Cam kết chung này giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc cho thấy các quốc gia
có thể vượt qua phương cách cũ và tạo được một nỗ lực toàn cầu để giảm
lượng khí thải và gặt hái thành quả kinh tế từ sự bùng phát của công
nghiệp năng lượng sạch.
Với một tốc độ kinh ngạc, các nước ở mọi mức phát triển kinh tế đều tham
gia cuộc đua. Thậm chí trước khi các cuộc đàm phán bắt đầu ở Paris, đã
có đủ số quốc gia với tổng lượng khí thải chiếm hơn 90% lượng khí thải
toàn cầu đã thiết lập mục tiêu của họ. Điều này có nghĩa là, không giống
như ở Copenhagen, phái đoàn các nước đến Paris đã đồng ý rằng họ sẽ
phải giảm lượng khí thải để đáp ứng thách thức của sự biến đổi khí hậu.
Ngay cả với những cam kết đã có trong tay, tiến trình đàm phán để có gần
200 quốc gia chịu từ bỏ phương pháp của mô hình cũ thật sự gay go. Có
lẽ một điều không thể tránh khỏi khi cho phép mỗi quốc gia tự xác định
đường đi của mình có nghĩa là các cam kết ban đầu sẽ không đủ. Theo một
nghiên cứu của một nhóm các nhà khoa học về khí hậu được in trên tạp chí
Science vào năm 2015, ngay cả khi tất cả các nước đều đạt được mục tiêu
đặt ra và đầu tư toàn cầu vào công nghệ năng lượng sạch tiếp tục tăng,
thế giới vẫn chỉ có xác suất 50% cơ hội hạn chế được bầu khí quyển nóng
thêm hai độ Celsius, và mục tiêu 1,5 độ vẫn vượt khỏi tầm tay. Tuy
nhiên, việc chuyển biến từ cuộc chiến đấu riêng lẻ chống biến đổi khí
hậu sang cuộc đua toàn cầu về năng lượng sạch đã tạo ra tiềm năng cho
hành động tập thể để đẩy nhanh tiến trình.
Hơn một năm sau, thỏa ước Paris đã chứng tỏ sự bền vững đáng kinh ngạc.
Trong suốt năm 2016 và đầu năm 2017, các quốc gia đã nỗ lực để đạt được
mục tiêu của mình, ngay cả khi các sự kiện trên thế giới, như Anh quốc
bỏ phiếu rời khỏi EU và Trump đắc cử Tổng thống, đã cho thấy sự thay đổi
toàn cầu khỏi chủ nghĩa đa phương. Ấn Độ gần đây đặt ra mục tiêu đưa 6
triệu xe hơi hybrid (ND: xe dùng cả xăng và điện) và xe điện vào vận
hành trước năm 2020 và chấm dứt việc buôn bán các loại xe chạy xăng dầu
trong nước vào năm 2030. Tháng 12 năm ngoái, Canada đã tạo ra một chế độ
tính giá carbon cho cả nước (ND: thuế hay lệ phí đánh vào lượng carbon
thải vào môi trường). Vào tháng 4, Anh Quốc đã phải trải qua một ngày
không đốt than để sản xuất điện, lần đầu tiên được thực hiện kể từ năm
1882. Và mặc dù hầu hết mọi người đã nghĩ rằng phải mất nhiều năm để có
đủ số quốc gia phê chuẩn thỏa ước Paris để thỏa ước chính thức có hiệu
lực, thì thế giới đã hoàn thành mục tiêu phê chuẩn chỉ 11 tháng sau khi
cuộc đàm phán kết thúc. Ngay cả các nước OPEC cũng đã chấp thuận.
Tiến bộ này cho thấy giả thuyết chính của hiệp ước - rằng với thời gian
các nước sẽ có mục tiêu cắt giảm khí thải cao hơn - là một giả thiết hợp
lý. Thỏa ước Paris khuyến khích các chính phủ nâng cao những mục tiêu
về khí hậu mỗi ngũ niên, nhưng những yêu cầu này không có tính chất ràng
buộc. Một hiệp ước nghiêm ngặt hơn sẽ có vẻ tốt đẹp trên giấy tờ, nhưng
nó có thể làm nhiều nước lo ngại hoặc làm họ đặt ra các mục tiêu ban
đầu thấp một cách giả tạo. Bởi vì các động lực kinh tế đã tạo ra thỏa
ước này vẫn tiếp tục tăng tốc, càng ngày càng có nhiều quốc gia nhận
thấy lợi ích của việc tiên phong trong các ngành công nghiệp năng lượng
sạch đang phát triển nhanh chóng. Vì vậy, họ có thể sẽ nâng cao mục tiêu
với hy vọng gặt hái phần thưởng từ những tiến bộ vượt trước đám đông.
Tự hại mình
Mặc dù chính quyền của Trump không thể ngăn chặn được những tiến bộ toàn
cầu về biến đổi khí hậu nhưng vẫn có thể làm tổn thương đến nền kinh tế
Mỹ và lập trường ngoại giao của Hoa Kỳ khi từ bỏ thỏa ước Paris. Trên
tất cả mọi vấn đề từ chống khủng bố và thương mại đến cam kết không phổ
biến vũ khí hạt nhân và chính sách tiền tệ, chính quyền Trump đều cần
làm việc với các nước khác để hoàn thành nhiệm vụ. Nếu Hoa Kỳ rút khỏi
thỏa ước Paris, chính phủ Trump sẽ khó khăn hơn trong việc giành được sự
hợp tác của các nước khác về những vấn đề nói trên bởi vì các nước này
sẽ xem vai trò lãnh đạo trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu cũng
giống như cách họ nhìn thấy các cam kết về an ninh, viện trợ nước ngoài,
hoặc giúp đỡ người tị nạn, là một phép thử để đánh giá uy tín của một
quốc gia đối với lời hứa của quốc gia đó và chỗ đứng của nó trong trật
tự toàn cầu. Trong năm 2001, khi chính quyền của Tổng thống Bush rút
khỏi Nghị định thư Kyoto, điều ngạc nhiên là Trung Quốc, Ấn Độ, EU, và
nhiều nước khác đã chỉ trích gay gắt động thái này. Kể từ đó, thế giới
đã có những tiến bộ đáng kể trong hợp tác về biến đổi khí hậu. Vì vậy từ
bỏ thỏa ước Paris sẽ tạo ra những thiệt hại về ngoại giao tồi tệ hơn
nhiều.
Rút khỏi thỏa ước Paris cũng sẽ làm cho Hoa Kỳ mất đi, so với những nước
khác đặc biệt là Trung Quốc, nhiều mối lợi từ nền kinh tế năng lượng
sạch đang phát triển mạnh. Hơn ba triệu người Mỹ đang làm việc trong
ngành năng lượng tái tạo, hoặc trong thiết kế, sản xuất, bảo trì các sản
phẩm tiết kiệm năng lượng hoặc các loại xe cộ sử dụng năng lượng sạch
như xe chạy bằng điện. Việc làm trong ngành năng lượng mặt trời và năng
lượng gió đã tăng khoảng 20% mỗi năm trong những năm gần đây, gấp khoảng
12 lần so với việc làm trong nền kinh tế nói chung. Duy trì tốc độ này
sẽ đòi hỏi sự đầu tư liên tục và khả năng của các ngành công nghiệp Mỹ
nắm bắt được phần lớn hơn ở các thị trường năng lượng sạch đang phát
triển ở nước ngoài.
Trên mặt trận này, Trung Quốc đã bắt đầu vượt qua Hoa Kỳ. Theo số liệu
từ Bloomberg New Energy Finance và Chương trình Môi trường của Liên Hiệp
Quốc, vào năm 2015 Trung Quốc đầu tư 103 tỷ đô la vào năng lượng tái
tạo trong khi Hoa Kỳ đầu tư chỉ 44 tỷ. Tung Quốc là nơi đặt nhà máy của
năm trong số sáu nhà sản xuất bộ phận quang điện mặt trời (solar module)
lớn nhất thế giới. Trung Quốc cũng là nơi sản xuất turbine gió và
lithium ion lớn nhất thế giới, lithium ion được sử dụng để sản xuất pin
cần thiết cho việc trữ năng lượng tái tạo. (ND: Dự tính đến năm 2020 thì
TQ sẽ có công suất chế tạo pin lithium-ion chiếm 62% thế giới, và Mỹ
22%).
Một điều có thể chắc chắn là phần lớn sản xuất các sản phẩm năng lượng
sạch có giá trị thấp sẽ di chuyển ra khỏi Hoa Kỳ. Nhưng điều đáng lo
ngại là Hoa Kỳ đang có nguy cơ mất đi thế thượng phong về những phát
minh trong ngành năng lượng sạch. Theo một nghiên cứu của các chuyên gia
về chính sách công Devashree Saha và Mark Muro, số lượng các bằng sáng
chế công nghệ năng lượng sạch được cấp tại Hoa Kỳ mỗi năm tăng hơn gấp
đôi trong khoảng thời gian từ năm 2001 đến năm 2014, nhưng nó đã giảm 9%
từ 2014 đến 2016. Các nước khác đang lấp đầy khoảng trống. Saha và Muro
viết: "Năm 2001, những công ty Hoa Kỳ và công ty nước ngoài mỗi bên có
khoảng 47% các bằng sáng chế công nghệ sạch. Nhưng đến năm 2016, 51% các
bằng sáng chế của công nghệ sạch đều thuộc sở hữu của các công ty đa
quốc gia của nước ngoài, so với chỉ 39% của các công ty Hoa Kỳ."
Nếu chính quyền Trump từ bỏ thỏa ước Paris, những xu hướng này sẽ trở
nên xấu hơn. Nếu Washington không phải là một thành phần trong các cuộc
thảo luận thiết yếu khi các chi tiết của thỏa ước sẽ được đúc kết trong
những năm tới, các chính phủ khác có thể xây dựng những quy tắc về sở
hữu trí tuệ, thương mại và sự minh bạch theo những cách có thể gây bất
lợi cho nền kinh tế Mỹ. Một số quốc gia cũng đã gợi ý rằng nếu Hoa Kỳ
rời khỏi thỏa ước Paris, họ sẽ xem xét áp dụng các biện pháp trả đũa như
đánh thuế nhập cảng vào hàng hóa Mỹ. Ngay cả khi các nước này không làm
vậy, với Hoa Kỳ ở ngoài thỏa ước Paris, các chính phủ ngoại quốc, các
cơ quan quốc tế và các nhà đầu tư có thể tài trợ cho các đối thủ của Hoa
Kỳ về nghiên cứu, phát triển và triển khai năng lượng sạch. Trung Quốc
đã cam kết nhiều tiền hơn Hoa Kỳ trong việc giúp đỡ các nước nghèo phát
triển thị trường về năng lượng sạch. Nếu Hoa Kỳ rời khỏi cuộc thảo luận,
nó sẽ mất đi tiếng nói về việc các quỹ này được chi tiêu ở nơi nào và
bằng cách nào. Và nếu Washington bỏ qua các vòng đàm phán tương lai
trong khuôn khổ của LHQ, thì Trung Quốc sẽ có cơ hội tìm cách làm yếu đi
các quy định của thỏa ước Paris về các vấn đề quan trọng, như yêu cầu
tất cả các nước phải đệ trình kế hoạch xả khí thải của họ để được đánh
giá độc lập.
Khí thải tới hạn
Vì tất cả những lý do nói trên, chính quyền Trump nên giữ Hoa Kỳ trong
thỏa ước Paris. Tuy nhiên như vậy cũng chưa đủ. Thậm chí ngay cả khi nằm
trong thỏa ước, nếu Washington không đi tiên phong trong cuộc chiến
chống biến đổi khí hậu, Hoa Kỳ sẽ vẫn bị thiệt hại như phần còn lại của
thế giới. Nếu không có đầu tư mạnh mẽ của chính phủ vào năng lượng sạch,
và nếu không có các chính sách của chính phủ nhằm đưa ra giá ổn định về
xả thải khí nhà kính thì nền kinh tế Mỹ sẽ không nhìn thấy toàn bộ lợi
ích của việc chuyển sang sử dụng năng lượng sạch.
Việc thiếu sự lãnh đạo của Hoa Kỳ sẽ không chỉ làm tổn hại đến nước Mỹ;
nó sẽ làm thế giới mất thì giờ quý báu. Nhiệt độ trái đất tăng nhanh hơn
những nỗ lực cắt giảm khí thải. Năm ngoái là năm nóng nhất trong lịch
sử, và cũng là năm thứ ba liên tiếp phá kỷ lục đó. Băng biển ở Bắc Cực
và chung quanh Nam Cực đang ở mức thấp kỷ lục. Thời tiết cực đoan đang
gia tăng nhanh chóng trên khắp Hoa Kỳ và phần còn lại của thế giới.
Để đảo ngược xu hướng này, các quốc gia cần nhanh chóng chuyển đổi các
nền kinh tế của họ để loại bỏ khí thải carbon. Với thỏa ước Paris mặc dù
các quốc gia khác sẽ tiến triển ngay cả khi không có Hoa Kỳ, nhưng sẽ
rất khó khăn làm cho họ tăng thật nhiều mục tiêu giảm khí thải nếu không
có sự lãnh đạo của Hoa Kỳ. Trung Quốc và Liên minh châu Âu sẽ tiếp tục
cạnh tranh trong cuộc chạy đua năng lượng sạch, nhưng chỉ có Hoa Kỳ có
thế lực chính trị và tiềm lực để thúc đẩy các nước khác hành động, như
cách nó đã làm trước khi đàm phán Paris. Một Tổng thống Hoa Kỳ sử dụng
mọi công cụ ngoại giao có thể có - như Obama đã làm - có thể mang lại
những kết quả đáng kể.
Bởi vì thỏa ước Paris kêu gọi hầu hết các nước đặt mục tiêu quốc gia kế
tiếp về giảm khí thải sau năm 2020, rất nhiều điều sẽ phụ thuộc vào cuộc
bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới. Nếu chính quyền Hoa Kỳ nhiệm kỳ tiếp theo
phục hồi sự lãnh đạo của Hoa Kỳ về biến đổi khí hậu, nó có thể bù đắp
cho thời gian đã bị mất.
Trong khi đó, không phải tất cả các tiến triển ở Hoa Kỳ sẽ dừng lại. Một
số tiểu bang, bao gồm California, Nevada, New York và Virginia, đang
cắt giảm phát thải khí nhà kính và nhìn thấy những lợi ích kinh tế một
cách trực tiếp. Họ nên nâng cao tầm nhìn hơn nữa và nhắc nhở thế giới về
tác động tập thể từ những nỗ lực của họ. Các thành phố lớn của Hoa Kỳ
đang tìm những cách mới lạ để trở nên thân thiện với môi trường. Họ nên
tìm hiểu sự cộng tác mới với các đối tác nước ngoài. Các công ty Mỹ cần
phải nói lớn và rõ ràng về những lợi ích kinh tế của một kế hoạch giảm
khí thải đáng tin cậy và về những thiệt hại mất mát trong việc nhường
vai trò lãnh đạo về năng lượng sạch cho Trung Quốc và các nước khác. Các
nhà khoa học và kỹ sư Mỹ đã sẵn sàng chuyển đổi một số công nghệ quan
thiết để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, chẳng hạn như pin và các
thiết bị sử dụng để thu giữ carbon. Các kỹ sư có thể khai thác những
bước đột phá gần đây như trong công nghệ vệ tinh để tạo ra một hệ thống
giám sát tức thì khí thải toàn cầu. Một hệ thống như thế có thể dùng để
giải quyết tranh chấp giữa các nước về quá trình cắt giảm khí thải của
họ, và cho phép các nhà ngoại giao tập trung vào tương lai. Các công dân
quan tâm đến vấn đề biến đổi khí hậu phải tiếp tục tổ chức, biểu tình
và truyền đạt cho các chính trị gia hiểu rằng muốn được phiếu bầu của họ
thì phải đảm bảo không khí sạch và nước sạch cho xã hội.
Thỏa ước Paris thể hiện sự tiến bộ thực sự, nhưng chỉ riêng nó sẽ không
giải quyết được cuộc khủng hoảng khí hậu. Ý nghĩa của thỏa ước chủ yếu
nằm ở sự thay đổi về kinh tế, kỹ thuật và chính trị đã thúc đẩy nó và
làm nền tảng cho hành động trong tương lai. Các nhà đàm phán đã làm cho
thỏa ước linh hoạt, đủ để chịu được những thay đổi chính trị và những
khác biệt về chính sách đồng thời đánh cuộc rằng phong trào toàn cầu
hướng tới năng lượng sạch hơn sẽ tiếp tục tăng tốc. Con đường có thể
không phải lúc nào cũng suôn sẻ, nhưng cuối cùng sự đánh cuộc đó có vẻ
như chắc chắn thành công.
Bản gốc tiếng Anh đăng ở Foreign Affairs:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét