Với nhiều tuyên bố
hùng hồn như “bộ trưởng là tư lệnh ngành, phải cho tôi toàn quyền”, nhiều người
kỳ vọng rằng ông Đinh La Thăng sẽ “quyết liệt” trên cương vị tân Bí thư thành ủy
Sài Gòn.
Cùng với ông Hoàng
Trung Hải, Bí thư thành ủy Hà Nội, cựu Bộ trưởng Giao thông Vận Tải có nhiều
phát ngôn thẳng thừng mới được Bộ Chính trị giao nhiệm vụ dẫn đắt đảng bộ ở
thành phố từng được coi là “Hòn ngọc Viễn Đông”.
5 năm lãnh đạo Bộ
Giao thông Vận tải, ông Thăng đã có nhiều tuyên bố làm tốn giấy mực của báo chí
như “bộ trưởng là tư lệnh ngành, phải cho tôi toàn quyền”.
Trả lời báo giới hồi
năm 2011, sau khi được phe chuẩn chức Bộ trưởng, ông Thăng nói: "Tư lệnh
ra chiến trường phải được toàn quyền quyết định chiến đấu, tiến hay lùi, nếu chờ
xin phép thủ trưởng ở nhà thì sẽ lỡ cơ hội".
Với những tuyên bố
không kiêng nể, tân Bí thư thành ủy được nhiều người coi là một “Nguyễn Bá
Thanh của Sài Gòn”.
Ông Thanh từng làm Bí
thư thành ủy Đà Nẵng và cũng từng có những phát ngôn mà truyền thông trong nước
cho là “ấn tượng” như “cán bộ bây giờ phải biết xấu hổ” hay “phải biến Đà Nẵng
thành đô thị đáng sống chứ không phải chán sống”.
Người qua đời vì bệnh
ung thư hồi đầu năm ngoái còn tuyên bố không khoan nhượng với tham nhũng với
phát ngôn rằng “sắp tới tôi sẽ rà một số cái, cho hốt liền không nói nhiều”.
Dù được nhiều người đặt
kỳ vọng vào một “Nguyễn Bá Thanh mới”, ông Trần Bang, một người dân sinh sống ở
Sài Gòn, nói với VOA Việt Ngữ rằng việc so sánh giữa ông Thanh và ông Thăng
“hơi khập khiễng”. Cựu chiến binh này nói thêm:
“Ông Nguyễn Bá Thanh
là người Quảng Nam mà thành phố Đà Nẵng tách ra từ Quảng Nam, sát Quảng Nam nên
ông Thanh hiểu dân Đà Nẵng hơn. Với tính cách dứt khoát, và với hiểu biết của
ông ấy thì ông ấy có thể làm được ở Đà Nẵng, tạo ra một thành phố sạch đẹp, quy
củ so với các thành phố khác ở Việt Nam, dù nó còn nhiều vấn đề như vụ Cồn Dầu
hay các bất công khác còn chưa giải quyết được. Còn ông Đinh La Thăng, tôi cho
rằng Sài Gòn này nó khác. Tôi không dám chắc là ông ấy sẽ làm được như cái thời
ông làm được ở Bộ Giao thông Vận Tải. Văn hóa thành phố Sài Gòn, người dân ở
đây, những người dưới quyền hoặc nguồn cán bộ mà ông có thể sử dụng được ở Sài
Gòn nó khác các nơi khác. Tôi không thể nghĩ rằng ông ấy sẽ làm được như ông
Nguyễn Bá Thanh ở Đà Nẵng.”
Ông Bang nói thêm rằng
“quản lý thành phố thì không phải như quản lý một bộ chuyên sâu về một lĩnh vực”,
và ông cho rằng thách thức lớn nhất mà ông Thăng phải đối mặt đó là vấn đề nhân
sự do khác biệt về “vùng miền”.
Cuối tháng trước, ông
Thăng đã được Ban Chấp hành Trung ương Đảng bầu làm một trong số gần 20 ủy viên
của Bộ Chính trị đầy quyền lực ở Việt Nam.
Sau đó, hôm 5/2, ngay
sau khi được giao nhiệm vụ mới là Bí thư thành ủy TP HCM, ông Thăng nói rằng áp
lực lớn nhất của ông lúc này là phải nhận trách nhiệm lãnh đạo một trung tâm lớn
về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ, đầu tàu có sức hút và lan tỏa
lớn của khu vực phía nam, là đầu mối giao lưu hội nhập quốc tế…”
Khi thông tin ông
Thăng về Sài Gòn được đăng tải, một bạn đọc tên Sang viết trên một diễn đàn rằng
“với bản lĩnh của người dám nói dám làm tôi chúc ông bí thư sẽ là người dẫn dắt
TP HCM là thành phố số một của khu vực ASEAN”.
Trong khi đó, bà
Dương Thị Tân, một người dân TP HCM, nói với VOA Việt Ngữ rằng bà “không kỳ vọng
gì nhiều”:
“Khi ông ấy vào đây,
đương nhiên ông ấy phải đối diện với nhiều cái có thể không thuộc chuyên môn của
ông ấy. Suy đoán theo tác phong của ông Đinh La Thăng, thì ông ấy có vẻ là một
người kiên quyết, có thể làm cái này, có thể làm cái kia. Tôi nghĩ rằng dù làm
một công việc gì đi chăng nữa, ông ấy cũng tuân thủ, quán triệt ý đảng. Ai thì
tôi không biết, nhưng bản thân tôi không kỳ vọng gì nhiều ở những người cũng
hay hô lớn lắm nhưng chưa biết làm được cái gì. Trừ khi ông ấy làm được một việc
gì đấy thì tôi tin, ông ấy làm được, còn bây giờ để nói trước những việc ông ấy
sẽ làm thì chúng tôi không kỳ vọng gì nhiều.”
Mới đây nhất, ông
Thăng đã yêu cầu cách chức ông Nguyễn Viết Hiệp, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần
Vận tải đường sắt Hà Nội, cũng như kỷ luật nghiêm những cán bộ có liên quan tới
đề xuất mua hơn 160 toa xe cũ của Trung Quốc.
Năm ngoái, sau khi xảy
ra hại sự cố làm một người chết và ba người bị thương tại dự án Đường sắt trên
cao Cát Linh - Hà Đông có sử dụng vốn và nhà thầu của Trung Quốc, ông Thăng đã
gay gắt chỉ trích đối tác từ quốc gia láng giềng và tuyên bố rằng "không
thể đánh đổi quyền lợi của người Việt Nam, tính mạng của người Việt Nam để vay
vốn" của Trung Quốc.
Sau đó, ông Thăng bị
Hoàn cầu Thời báo, một tờ báo có tư tưởng dân tộc chủ nghĩa ở Trung Quốc, cáo
buộc là “tìm cách nhen nhóm tinh thần bài Trung Quốc”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét