Thứ Bảy, 16 tháng 11, 2019

17422 - Nghị Gật bàn cách ‘không để xe hầm chúng cư’




Các đại biểu Quốc Hội ở Hà Nội cứ luôn luôn bị gọi là Nghị Gật. Họ giận lắm. Nhưng làm cách nào để gột rửa cái tiếng xấu đó? Một số ông bà đã bảo nhau tập lắc đầu, lắc đêm lắc ngày, bất cứ chỗ nào, sái cả cổ cũng cứ lắc, để khi gặp nhà báo sẽ biểu diễn.
Cho nên nếu quý vị thấy một người vừa đi vừa lắc đầu như đang cãi nhau với vợ thì có thể đoán đó là một đại biểu của nhân dân. Tập lắc đầu ở chỗ đông người trông thấy sẽ mắc cỡ. Các vị đại biểu phải tìm nơi kín đáo.
Có người đã thấy một ông vừa đi vừa lắc đầu ở nơi thật kín đáo, đó là cái hầm đậu xe trong một cao ốc. Chỗ đó ít người qua lại, khi nào thấy người thì ngưng lắc đầu mấy phút không sao. Nhưng người tình cờ đi vào hầm đậu xe lại là một nhà báo. Nhà báo thì tánh tò mò, thấy một ông bận đồ chững chạc đang vừa đi vừa lắc đầu thì ngạc nhiên, bèn dừng chân kín đáo quan sát.
Nhà báo thấy ông ta bước đi lắc lắc cái đầu, khi đứng lại cũng lắc lắc cái đầu bèn lấy phone ra quay, nghĩ rằng mình sẽ có một cảnh người bị bệnh tâm thần đưa lên báo “câu viu” (view, tức là coi, như khi độc giả coi phim trên báo online, càng nhiều người coi thì bài báo càng đắt khách).
Quay phim một hồi, bỗng nhà báo bị phát hiện. Ông kia sừng sổ chạy tới giật lấy cái phone nhưng không được, hỏi: Cô quay phim làm cái gì vậy? Tao là đại biểu Quốc Hội, tao sẽ cho mày vào tù!
Nhà báo thú nhận: Thưa ông đại biểu, tôi làm báo, tôi không biết ông lắc đầu về chuyện gì vậy?
-À! Nhà báo! Thế thì tôi nói cô nghe tại sao tôi lắc đầu! Tôi lo lắm!
-Thưa ngài đại biểu, ngài lo chuyện chi?
Ông đại biểu, đã ngưng lắc đầu, không nói gì, cúi đầu đăm chiêu suy nghĩ. Nhà báo hồi hộp chờ nghe tâm sự một dại diện nhân dân đang ưu tư về vận nước. Chờ hai phút, năm phút, mới thấy ông đại biểu Quốc Hội lên tiếng.
Ông quơ tay chỉ vào những chiếc xe đậu chung quanh mình:
-Cô không thấy gì sao? Từng này chiếc xe!
-Dạ, thưa nhiều quá. Nhưng ngài lo chuyện gì?
-Cô không thấy sao? Bấy nhiêu xe, mỗi xe có cái thùng xăng! Cho đậu xe hơi, xe máy dưới tầng hầm chúng cư sẽ biến cái hầm thành một kho xăng!
-Dạ, đúng như vậy. Nhưng xe ô tô thì phải có bình xăng chớ, nếu không thì làm sao xe chạy, thưa ngài đại biểu!
-Đúng! Nhưng nếu chiếc bình xăng nó cháy thì sẽ không thể cứu chữa được! Ngày mai tôi sẽ ra trước Quốc Hội yêu cầu phải sửa lại luật xây dựng! Không được để xe dưới hầm các tòa nhà cao tầng! Nguy hiểm quá!
Đó là nguyên ủy chuyện một tờ báo ở Sài Gòn loan tin ông Nguyễn Ngọc Phương đại biểu Quốc Hội của nhân dân tỉnh Quảng Bình, đề nghị cấm để xe dưới hầm các cao ốc! Tỉnh Quảng Bình thì không nhiều cao ốc, nhưng ông Nguyễn Ngọc Phương lo cho nhân dân cả nước! Đúng nhiệm vụ của đại biểu như ghi trong Hiến Pháp!
Ông Nguyễn Ngọc Phương đã nêu ý kiến này trước Quốc Hội, “Tôi đề xuất trong Luật Xây Dựng phải quy định các chúng cư, các khách sạn cao tầng không dùng tầng hầm là nơi đậu xe.”
Các vị đại biểu khác mới nghe đã cười vang và vỗ tay ào ào. Tiếng hoan hô náo nhiệt làm mất luôn bàu không khí ảm đạm quen thuộc trong cái nghị trường Nhà Hát Lớn!
Cao hứng quá, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương đã thuyết trình tiếp: “Nếu xe trong hầm bốc cháy, cứu hỏa có phun nước vào thì xăng sẽ nổi lên vì nó nhẹ hơn nước! Xăng vẫn cháy. Khi cả hầm xe cháy thì không những nguy hiểm đến tính mạng, tài sản mà còn một nỗi nguy hiểm khác, các đồng chí có biết là gì không? Là khi cả tòa nhà cao tầng 50, 70 tầng bốc cháy thì các trụ sẽ bị nóng, nếu cốt trụ làm bằng tre nó sẽ cháy luôn, chắc chắn không thể đảm bảo an toàn cho chúng cư, cho khách sạn bị cháy!”
Trước những ý kiến nồng nhiệt của đại biểu Nguyễn Ngọc Phương, biên bản phiên họp Quốc Hội được chuyển ngay qua chính phủ. Ai mà không lo cháy nhà? Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc đang bối rối không biết làm sao nhờ chính phủ Anh Quốc đưa thi hài 39 người Việt chết ngạt trong xe “công” về mà không tốn đồng nào cả, nhưng cũng lập tức đệ trình đề xuất của đại biểu Nguyễn Ngọc Phương lên Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng đang ngủ gật cho nên không nói gì. Nhưng Nguyễn Xuân Phúc là con người quyết đoán cho nên đã chỉ thị ngay cho Bộ Xây Dựng giải quyết gấp đề xuất mới mẻ này.
Vì thế, nhà báo ở Sài Gòn phải loan tin: Ông Phạm Hồng Hà, bộ trưởng Xây Dựng, nói ông “đang nghiên cứu để xem xét có nên sử dụng tầng hầm chúng cư làm nơi đỗ xe nữa không.”
Nhân viên Bộ Xây Dựng đang nỗ lực thi đua sáng kiến để làm cách nào không để xe trong các hầm chúng cư, cao ốc. Họ tin tưởng rằng khi đảng và nhà nước đã có phương pháp mới lạ nào đó để giải quyết vấn đề này thì sẽ đăng ký bản quyền khắp thế giới! Ai muốn sử dụng sáng kiến này sẽ phải trả tiền, bằng đô la Mỹ! Dân giàu, nước mạnh là đây!
Nhưng mấy chữ “đang nghiên cứu để xem xét” chúng ta đã nghe quen từ bao nhiêu năm nay rồi. Chắc chắn nhà nước sẽ nỗ lực phát huy sáng kiến rất sớm, nếu không làm được ngay trong thế kỷ 21 này thì tới đầu năm 2100 sẽ giải quyết được mối lo lắng của ông Nguyễn Ngọc Phương!
Cũng giống như hồi năm ngoái, bà Phan Thị Hồng Xuân, đại biểu Nhân Dân Sài Gòn, đã yêu cầu mọi người dân thành phố phải theo “kinh nghiệm dân gian;” mỗi nhà bày sẵn một cái lu để hứng nước mưa, chống cảnh ngập lụt biến “Sài Gòn thành Hà Lội.” Từ đó tới nay chiến dịch dùng lu chống lụt vẫn tiến triển khả quan theo đúng quy trình.
Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương nổi tiếng khắp nước. Ông đúng là người biết “lo trước cái lo của thiên hạ” như các nhà Nho vẫn nói. Trong giới trí thức đã nhiều người học tập ông Phương đưa ra những đề xuất ích quốc lợi dân khác.
Ông Nguyễn Cảnh Bình, thuộc Trung Tâm Kinh Tế Châu Á-Thái Bình Dương, đã vừa ôm bụng cười vừa nhại theo đề xuất của ông Phương viết ý kiến mới trên trang mạng của mình. Ông chứng tỏ còn nhìn xa hơn để thấy trước nhiều mối lo khác: “Siêu thị không nên bán dao vì dễ bị kẻ xấu mua dao đâm nhau. Nên cấm xe hơi đi trên đường vì sẽ gây rất nhiều tai nạn chết người. Xe hơi chỉ được đỗ ở nhà hoặc dưới gầm giường, không được chạy. Từ nay không sử dụng điện vì nguy cơ chập điện cháy nổ, và chết người…”
Ai còn gọi các đại biểu Quốc Hội là Nghị Gật nữa không?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét